Sunday, December 23, 2012

การติดตั้ง Tomcat 7.0

Hardware ที่ใช้ในการติดตั้ง Tocmat ในที่นี้เป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุค CPU Intel Core i5 – 2520M 2.5 GHz หน่วยความจำ 8 GB ฮาร์ดิสก์ขนาด 500 GB ไม่มีการ์ดจอภายนอก ใช้ชิป Intel Graphic 3000 ระบบปฏิบัติการเป็น windows 7 รุ่น Professional 64 bit service pack 1              
Tomcat หรือ เรียกชื่อเต็มคือ  Apache Tomcat เป็น  HTTP Server ที่มีความสามารถนำภาษาจาวามาใช้งานได้  สามารถใช้เทคโนโลยีของภาษาจาวาที่เรียกว่า Java Servlet  และ Java Server Page (JSP)  Tomcat เป็นโปรแกรม Open-Source  อยู่ภายใต้การดูแลของ Apache Software Foundation  (ซึ่งเป็นผู้สร้าง Apache HTTP Server ที่เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย)  สามารถอ่านรายละเอียดของ Tomcat ได้ที่  http://tomcat.apache.org  โดยเลือกหัวข้อ “ Documentation”  และเลือก “Tomcat 7.0” ขั้นตอนการติดตั้ง Tomcat เรียงลำดับดังนี้

Download  Tomcat

ไปที่ เว็บไซต์  http://tomcat.apache.org   เลือกหัวข้อ  “Download” >> “Tomcat 7.0”>> ”7.0.xx”>>“Binary Distributions”>>“Core”>>“Zip”>> “apache-tomcat-7.0.xx.zip”

จากภาพเป็นการเข้าถึงเว็บไซต์เมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555  Tomcatจะเป็นรุ่น  7.0.23
ดาวน์โหลด apache-tomcat-7.0.xx.zip มาเก็บไว้ที่เครื่อง   แนะนำให้เลือกที่เป็น zip file ไม่เลือกตัวที่เป็น installer เพราะ เราสามารถแตก zip file เก็บไว้ในโฟลเดอร์ใดโฟลเดอร์หนึ่ง เมื่อไม่ต้องการใช้งานหรือไม่ต้องการศึกษาอีกต่อไป ก็สามารถลบทิ้งได้เลยโดยไม่ต้องทำการ  uninstall  ซึ่งต้องไปเกี่ยวข้องกับ registry ของวินโดว์ให้มันวุ่นวายไปเปล่า ๆ

ติดตั้ง Tomcat

สร้างโฟลเดอร์ ชื่อ WebProject  ไว้ที่ไดรว์ใดก็ได้ ( ในที่นี้คือ c:\WebProject) แตกไฟล์ apache-tomcat-7.0.xx.zip ในโฟลเดอร์นี้  ไฟล์ต่าง ๆ ของ Tomcat จะอยู่ภายใต้  “c:\WebProject\apache-tomcat-7.0.23”  เพื่อความง่ายในการพิมพ์และอ้างถึง จึงเปลี่ยนขื่อโฟลเดอร์ให้สั้นลงดังนี้ “c:\WebProject\tomcat7” ใส่เลข 7 หลัง tomcat เพื่อให้รู้ว่าเวอร์ชันที่ใช้อยู่นี้คือรุ่นที่ 7 ในอนาคตเพื่อจะติดตั้งเวอร์ชัน 8 หรือ 9  หรือจะติดตั้งเวอร์ชันย้อนหลังก็สามารถที่จะใส่ไว้ในโฟลเดอร์เดียวกันนี้ ได้

กำหนดสภาพแวดล้อมให้่Tomcat Server

  • จัดการให้ Tomcat รู้จักกับโปรแกรม Java  โดยกำหนดค่า Environment variable ชื่อ JAVA_HOME
    1. ทดสอบว่าในระบบปฏิบัติการวินโดว์ของเรามี ตัวแปรชื่อ JAVA_HOME หรือยัง โดยไปที่ CMD Shell ดังนี้ กดปุ่ม windows (ปุ่มที่มีรูป logo เป้น windows) + ปุ่ม R  พร้อม ๆ กัน  พิมพ์ “cmd” (เป็นคำย่อของ Command)  แล้วคลิก OK

      ที่หน้าต่าง  CMD shell  ให้พิมพ์คำว่า  set  JAVA_HOME

      ถ้าผลลัพธ์ออกมาเป็น Environment variable JAVA_HOME  not defined แสดงว่าในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรายังไม่มีตัวแปรชื่อ JAVA_HOME ในระบบ
    2. การตั้งค่าตัวแปร JAVA_HOME  ให้คลิกเมาส์ปุ่มขวาที่ไอคอน Computer ที่อยู่บน desktop  คลิกที่ Properties

    3. จะมีหน้าต่าง ที่มีคอลัมน์ด้านซ้ายมือเป็น Control Panel Home  ให้คลิกที่ Advanced system setting

      ที่หน้าต่าง System Properties คลิกที่ปุ่ม “Advanced” >> “Environment Variable..”

      ที่หน้าต่าง Environment Variables  เลือก System variables  คลิกที่ปุ่ม New…

      จะมีหน้าต่าง New System Variable   ในช่องชื่อตัวแปร Variable name ให้ตั้งชื่อเป็น JAVA_HOME  ในช่องVariable value ให้พิมพ์ตำแหน่งที่เก็บโปรแกรมภาษาจาวา ให้สอดคล้องกับตำแหน่งในเครื่องของเราเอง ในเครื่องของผู้เขียน โปรแกรมจาวาจะอยู่ที่ C:\Program Files\Java\jdk1.7.0.01

      ควรใช้วิธี copy และ paste ชื่อโฟลเดอร์ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดจากการพิมพ์  (โดยใช้ exploer คลิกไปที่ program Files >> Java >> jdk1.7.0_01 >>bin คลิกขวาที่โฟลเดอร์ bin )
    4. ทดสอบดูว่า ระบบของเรามีชื่อตัวแปรที่ชื่อว่า JAVA_HOME หรือยัง  โดยเข้าไปที่ CMD Shell อีกครั้ง (ถ้าหน้าต่าง CMD Shell เดิมยังไม่ปิด ให้ปิด เสียก่อน แล้วเข้าไปที่ CMD Shell ใหม่อีกครั้ง หรือ Restart CMD Shell)

  • set ตัวแปร CATALINA_HOME เพื่อให้วินโดว์และโปรแกรมอื่น ๆ รู้ว่า เก็บ Tomcat Server ไว้ที่ใด
    Tomcatรุ่นก่อน เวอร์ชัน 7 จะต้อง set ตัวแปร CATALINA_HOME ด้วย แต่ในรุ่น 7 นี้ไม่จำเป็นต้องทำ

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More